ปัญหาคนวัยทำงาน นอนยังไงก็ไม่เต็มอิ่ม

     เรานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากของชีวิต ความต้องการของคนในแต่ละวัยไม่เหมือนกันไม่ว่าจะวัยไหนถ้าหากว่านอนพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะมีผลต่อระบบ ร่างกายและจิตใจได้แก่ร่างกายจะอ่อนเพลียสมาธิสั้นความจำแย่ ทำงานต่างๆได้ไม่เต็มที่ บางคนเลือกใช้หีเพื่อทำให้ตัวเองหลับง่ายขึ้น หลายคนที่ดูหีแล้วก็ยังพบว่านอนไม่หลับ เราต้องหาสาเหตุและดูตัวเองว่ามีโรคอะไรที่จะส่งผลต่อการนอนหลับของเราหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายได้แก่ ระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ และระบบทางเดินอาหาร เป็นต้นทางด้านจิตใจที่พบได้บ่อยก็จะเป็นอารมณ์แปรปรวน โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล โรคการปรับตัวผิดปกติ เป็นต้น

 

รักษาด้วยการปรับพฤติกรรม

    คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่สมควรจนทำให้นอนไม่หลับได้ไม่เต็มที่หรือนอนหลับได้ยากขึ้นมาเป็นพฤติกรรมใหม่ที่เหมาะสม การดูหีจึงมีผลดี และทำให้การนอนหลับแล้วดีขึ้นประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ ดังนี้

หลักสุขอนามัยของการนอนหลับ

    การใช้รูปแบบและพฤติกรรมในชีวิตประจำวันนั้น สิ่งที่ควรทำ ที่จะช่วยเสริมให้การนอนหลับแล้วดีขึ้น และสิ่งที่ไม่ควรทำซึ่งจะทำให้การนอนหลับน้ำแย่ลง

สิ่งที่ควรทำ

   -​ ควรจะเข้านอนแล้วตื่นนอนให้เป็น เวลาเดิมสม่ำเสมอทุกวันเป็นประจำ ถ้าจะดูหีก็ต้องเผื่อเวลาไว้ด้วย

   -​ งดทานอาหารมื้อหนักๆ ก่อนที่จะเข้านอน

   -​ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ ในช่วงเช้าหรือช่วงกลางวันและไม่ควรใกล้เวลานอนมาก ควรห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3ถึง4 ครั้ง

   -​ หาเวลาผ่อนคลายของร่างกายและ จิตใจประมาณ 30 นาทีก่อนเข้านอน บางคนก็ใช้หี

   -​ จัดห้องนอนให้มีบรรยากาศเหมาะสม คือไม่มีแสง เงียบและปลอดภัย

 

 สิ่งที่ไม่ควรทำ

   -​ หลับในช่วงกลางวันนานเกิน 30 นาที

   -​ งดการกระตุ้นให้เครียดก่อนนอน เช่น การดูทีวีที่เรื่องที่น่ากลัวตื่นเต้น 

  ,- การดื่ม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หลังเที่ยงคืน ชากาแฟช็อคโกแลต เป็นต้น

    -​ การสูบบุหรี่ก่อนเข้านอน หรือ เมื่อคืนนอนไม่หลับเพราะจะมีสารนิโคติน จะออกฤทธิ์ทำให้หลับได้ยาก

   -​ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน

 

การรักษาโดยการปรับเปลี่ยนวิธีคิด

     การปรับเปลี่ยนวิธีคิดที่ไม่เหมาะสม ความเชื่อในแง่ลบการคาดหวังที่ ไม่สมเหตุสมผลและความเป็นไปได้ วิธีการนอนที่ผิด ทำให้มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการนอนและสถานการณ์การหลับจะส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล คิดมาก กลัวการนอนไม่หลับ การปรับเปลี่ยนแนวความคิดจะเน้นไปที่ความเชื่อ การคาดหวัง การรับรู้ที่ผิด และการวิเคราะห์ความเชื่อความคาดหวังและการรับรู้เกี่ยวกับการนอนใหม่ ปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ที่ถูกต้องตามความเป็นจริง