รักอย่างไรให้เจ็บน้อยที่สุด

ทำไมเมื่อไหร่ที่คนเราเริ่มที่จะมีความรักถึงจะต้องช้ำใจตลอดแล้วถ้าหากเป็นแบบนี้เราจะขอไม่รักได้หรือเปล่า คงจะมีใครหลายคนที่อ่อนล้าจนเกิดคำถามกับความรักในใจของตัวเองว่าทำไมต้องเจ็บอีกแล้ว คิดแต่ว่าแฟนไม่จำเป็นทุกวันนี้คุณก็ดูหนัง18ใช้หนัง18เป็นที่ระบายได้แถมนักแสดงหนัง18ก็ยังหล่อ หุ่นดี จิตนาการไม่มีใครว่าเลย หรือถ้าเกิดเหงาก็ไปเที่ยวกับเพื่อนหรือเพื่อนไม่ว่างการไปเที่ยวคนเดียวกันก็ไม่ได้แย่ การที่เจ็บกับความรักบางทีมันอาจจะเป็นเพราะว่าคุณนั่นเองที่ยังไม่เคยได้รู้จักวิธีในการรับมือความรักที่ดี ผู้หญิงบางคนที่โสดมานานจนทำให้เธอหมกมุ่นกับหนัง18มากจนเกินไปก็จะเกิดการเปรียบเทียบเมื่อไหร่ที่เธอมีแฟนเธอก็จะอดที่จะเปรียบเทียบแฟนกับหนัง18ที่เธอชอบดูไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาบอกหนทางในการเดินทางเพื่อนให้มีรักอย่างชาญฉลาดเพื่อที่จะได้เซฟตัวคุณเองไม่ให้เจ็บนั่นเอง
ข้อที่หนึ่งไม่คาดหวัง รักที่ไม่คาดหวังรักที่ไม่คาดหวังย่อมจะต้องเป็นความรักที่ไร้ปัญหาเพราะว่าถ้ายิ่งคาดหวังก็จะยิ่งผิดหวังมากตามไปด้วย เพราะฉะนั้นการที่คุณไม่คาดหวังนั้นก็คงจะเป็นการดีที่สุด มันอาจจะดูแย่นะกับการที่จะต้องไม่คาดหวังว่าเขานั้นจะเสมอต้น เสมอปลายอยู่ตลอดเวลา อย่าคาดหวังว่าคุณทั้งสองคนจะได้แต่งงานกัน อย่าคาดหวังว่ารักของคุณครั้งนี้จะสมบูรณ์แบบที่สุดเพราะว่าภายใต้โลกใบนี้มันไม่มีอะไรที่แน่นอนหรอกนะอะไร ๆ มันก็เกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลานั่นแหละ
ข้อที่สองมีความสุขด้วยตัวเองได้ อย่าเอาความรู้สึกของเราไปแขวนไว้กับการกระทำของเขาเช่น ถ้าเขาดีกับเราแล้วเราจะมีความสุขแต่ถ้าเขาหมางเมินใส่เราเราก็จะมีความทุกข์ แต่คราวนี้ให้ทุกคนเปลี่ยนใหม่คิดว่าความรู้สึกของเป็นของเราเราสามารถสร้างความสุขให้กับตัวเองได้โดยไม่ต้องรอให้เขามาเติมเต็มความสุขให้แบบนี้แหละถึงจะเรียกว่ารักอย่างฉลาด
ข้อที่สามยอมรับมากกว่าพยายามเปลี่ยนแปลง เลิกนิสัยเอาแต่ใจตัวเองอย่าวางตนเองให้เป็นศูนย์กลางของจักวาลว่าเขาต้องปรับตัวเข้ามาหาเรา เขาต้องทำตามใจเราเท่านั้นให้เปลี่ยนใหม่คุณต้องยอมรับความเป็นจริงให้ได้ดีกว่า คุณต้องเขาใจในธรรมชาติที่เป็นตัวตนของอีกคนไม่พยายามเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเขารักอย่างเข้าใจซึ่งกันและกันนี่แหละดีที่สุดแล้ว การเปลี่ยนตัวเองมันต้องขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของเท่านั้นไม่มีใครที่สามารถเปลี่ยนคนอื่นได้
ข้อที่สี่เตรียมใจไว้บ้างในวันที่เลิกกัน มีวันที่รักก็ย่อมมีวันที่ลาให้เรานั้นเผื่อใจไว้บ้างเมื่อไหร่วันที่เลิกกันจะได้ไม่เจ็บหนักจนเกินไป อย่ารักมากจนเกินไปเพราะนั่นจะทำให้คุณทพใจยอมรับในวันที่จากลาไม่ได้